Bài viết

Bài viết

7 sai lầm hàng đầu mà lãnh đạo & quản lý mắc phải khi hỗ trợ đội ngũ


Là một nhà lãnh đạo trong tổ chức, một trong những công việc quan trọng của bạn là giúp đỡ các thành viên của mình phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ để các thành viên vươn lên và có đủ năng lực đảm đương xuất sắc các công việc, bạn cần tránh vướng vào những sai lầm sau. Hãy cùng tham khảo những sai lầm liệt kê bên dưới:

MC_ tin tuc_ sai lam trong doanh nghiệp 01.jpg

Sai lầm số 1: Bạn đã ở trong tình huống chính xác này và hiểu cảm giác của họ.

Bạn có khuynh hướng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc nhân viên đang có lúc này, và tiếp tục sa đà vào những khó khăn, cảm xúc hiện tại của họ.

Thay vì vậy, hãy làm như sau:

  • Bạn có một số kinh nghiệm và hãy đồng cảm với tình huống của họ.
  • Bằng cách đặt câu hỏi, bạn có thể khám phá tình huống của họ khác với bạn như thế nào.
  • Dùng các câu hỏi để hướng cuộc nói chuyện đến các giải pháp, khả năng trong tương lai.
  • Bạn không cần phải theo dõi họ nhưng yêu cầu họ cho bạn biết mọi thứ đang tiến triển thế nào và họ có cần sự hỗ trợ nào từ bạn hay không
  • Sau đó, thúc đẩy họ tập trung vào cách họ muốn tiến hành theo cách riêng của họ.

Bạn không cần phải theo dõi họ nhưng yêu cầu họ cho bạn biết mọi thứ đang tiến triển thế nào và họ có cần sự hỗ trợ nào từ bạn hay không

Sai lầm số 2: Suy nghĩ về câu hỏi để hỏi tiếp theo hoặc chuẩn bị câu hỏi trước

Trước cuộc gặp, bạn đã liệt kê một danh sách trật tự các câu hỏi và bạn muốn cuộc trao đổi đi theo đúng định hướng đó, hoặc trong lúc nhân viên đang chia sẻ về cách làm hoặc quan điểm của họ, bạn lại đang suy tính trong đầu là sẽ hỏi tiếp những câu hỏi gì.

Thay vì vậy, hãy làm như sau:

  • Bắt đầu bằng cách lắng nghe chăm chú và chân thành khi nhân viên giải thích quan điểm của họ, bạn sẽ nghe ngôn ngữ và suy nghĩ của họ. Chú ý đến những từ họ sử dụng sẽ thông báo cho câu hỏi tiếp theo của bạn (thường không phải là những thứ trong đầu bạn).
  • Ngoài ra, bạn có thể có một số câu hỏi và quan sát hữu ích có thể chia sẻ với nhân viên của bạn.

VD: Một nhân viên có thể nói rằng: “Em cần hỗ trợ để thực hiện dự án với công ty X”.
Hãy đặt câu hỏi: “Anh hiểu nhu cầu của em. Chính xác thì em cần loại hỗ trợ nào?”


Sai lầm 3: Bạn biết giải pháp cho tình huống hoặc vấn đề của họ

    Do đó, bạn rất nóng ruột đề xuất các hướng đi, giải pháp dựa trên kinh nghiệm trước đây của bạn.

    Thay vì vậy, hãy luôn ghi nhớ:

  • Mỗi người là duy nhất, và mọi tình huống đều đưa ra một loạt các /giải pháp.
  • Luôn kết nối với ý tưởng và giải pháp của nhân viên bằng sự tò mò. Cho họ biết bạn coi trọng ý kiến của họ và cởi mở với những ý tưởng và đề xuất mới.
  • Sử dụng phương pháp hợp tác và điều này sẽ thực sự thu hút nhân viên và cho phép họ chịu trách nhiệm về kết quả của họ.


Sai lầm số 4: Bạn có một câu hỏi hữu ích để hỏi để bạn có thể hiểu tình hình của họ

  • Nếu các câu hỏi chỉ để đạt mục tiêu là giúp bạn hiểu hơn tình huống nhưng lại không giúp ích cho nhân viên, thì các câu hỏi đó chưa thật sự tốt.
  • Câu hỏi bạn đưa ra cần giúp cho nhân viên “bật chế độ” suy nghĩ về bản thân họ và tình huống của họ.
  • Các câu hỏi cũng cần hướng nhân viên cân nhắc đến các giải pháp mà họ có thể xúc tiến, triển khai.


Sai lầm số 5: Bạn đã mất chủ đề và không chắc chắn những gì nhân viên muốn thảo luận

  • Ngay từ đầu cuộc trao đổi, hãy làm rõ vấn đề mà nhân viên muốn đề cập.
  • Nếu bạn lạc mất chủ đề và không chắc chắn về kết quả mong muốn của nhân viên, hãy hỏi lại họ: “ Giải pháp nào tốt nhất cho bạn trong tình huống này?”.

Sai lầm số 6: Đối tượng là một người ngang hàng và hiểu biết hơn nhiều, vì vậy bạn thể hiện sự trì hoãn và tránh thách thức họ

Đôi khi, thật khó khăn khi phải có những cuộc trao đổi thẳng thắn về các vấn đề quy định, đạo đức nghề nghiệp với những đồng nghiệp, đặc biệt khi họ hiểu biết hơn, lớn tuổi hơn.

  • Điều quan trọng là bạn phải vững vàng nhưng công bằng và nêu rõ tình huống của bạn một cách quyết đoán mà không biểu lộ quá nhiều cảm xúc.
  • Bạn không cần phải “ngang hàng” với đồng nghiệp về kiến thức hoặc kinh nghiệm, chỉ cần xuất phát từ sự chân thực và đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu bạn đưa ra.
  • Các nhà lãnh đạo thường thích thử thách và được thử thách, vì đó là những gì đã đưa họ lên đến vị trí đó.


Sai lầm số 7: Bạn cần biết bạn đã hỗ trợ tốt như thế nào và liệu cuộc thảo luận có hữu ích cho họ để bạn cảm thấy cần phải hỏi phản hồi

Sau cuộc trao đổi để giúp nhân viên có các giải pháp cho tình huống cụ thể của họ, bạn quên khuấy mất hỏi thăm lại những hành động hay kết quả họ đã đạt được.

Hãy:
Đặt các câu hỏi để xem tiến độ hoặc hành động của nhân viên sau đó. Chỉ là các câu hỏi để cập nhật thêm tình hình, chứ không phải phán xét.

VD: “Xin chào, tình huống với bạn trong team tuần rồi, em có kết quả gì mới?”
Nếu bạn muốn hỗ trợ nhân viên nhiều hơn, hãy hỏi nhân viên có muốn bạn giúp thêm gì không hoặc cần sự hỗ trợ nào khác.


Nguồn: Coach 4 Executives
Mind Coach Vietnam